PVC-IC Tin tức Tin công ty PVC-IC: Thực hiện tốt công tác ATVSLĐ – PCCN - BVMT

PVC-IC: Thực hiện tốt công tác ATVSLĐ – PCCN - BVMT

InEmail

Tham gia thi công hàng trăm công trình trong ngành dầu khí, Công ty Cổ phần xây dựng Công nghiệp và Dân dụng dầu khí (PVC-IC) luôn coi công tác bảo hộ lao động liên quan mật thiết tới sản xuất và trực tiếp phục vụ cho sản xuất. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng và tiên quyết trong hoạt động của Công ty. Từ hàng loạt những biện pháp áp dụng, đến nay công tác ATVSLĐ-PCCN có chuyển biến rõ rệt, khẳng định vị thế và thương hiệu Công ty trên thị trường xây dựng.

Nâng cao năng lực và trách nhiệm cán bộ an toàn và đội ngũ an toàn viên

Xây dựng là ngành đối mặt với nhiều rủi ro và nguy cơ tai nạn cao so với các ngành khác. Đây là ngành thu hút lực lượng lớn người lao động tham gia trên một công trường. Ở PVC-IC thời kỳ cao điểm Công ty có hơn 3000 lao động làm việc trải khắp trên 20 công trình lớn nhỏ tại các tỉnh thành phía Nam. Một nửa trong số đó là nhà cao tầng còn lại là các công trình hạ tầng, cầu cảng …

Ông Lê Văn Chương Chỉ huy trưởng PVC-IC cho biết:  Trên công trường xây dựng, nhất là thi công các tòa nhà 10 đến trên 30 tầng, chúng tôi phải đối mặt rất nhiều mối nguy cần phải được cảnh báo, phòng ngừa. Ngoài cảnh báo vật rơi, té ngã từ trên cao, một trong những mối nguy phải kể đến là sử dụng điện và vận hành thiết bị cẩu tháp, cáp tải, vận thăng lồng, các thiết bị điện cầm tay… . Có trường hợp công nhân sử dụng thiết bị điện cầm tay do sơ sẩy đã để máy cuốn vào quần áo dẫn đến quấn cả vào chân tay …

Công nhân đang thi công công trình Khu du lịch sinh thái 5 sao Hồng Phúc

Điều này đặt ra cho PVC-IC một nhiệm vụ nặng nề, trong đó việc xây dựng bộ máy an toàn từ Công ty đến các phòng, ban, đội, bộ phận, tổ chức đoàn thể trong Công ty là rất cần thiết.  Tại Công ty, ngoài Phòng An toàn làm nhiệm vụ chuyên trách, Công ty thành lập Hội đồng bảo hộ lao động do Giám đốc Công ty làm Chủ tịch hội đồng; Chủ tịch công đoàn làm phó chủ tịch hội đồng. Các công trường đều có bộ phận quản lý công tác an toàn lao động và mạng lưới các an toàn viên.

Thời kỳ cao điểm Công ty có gần 50 an toàn viên. Ông Phạm Đức Hinh, phó Phòng An toàn Công ty cho biết: Theo thông tư liên tịch số: 01/2011/TTLT-BLĐTBXH-BYT giữa Bộ Lao động Thương binh - Xã hội và Bộ Y tế thì cứ 300 công nhân được bố trí 1 an toàn viên. Tuy nhiên tại PVC-IC tùy thuộc vào quy mô, độ phức tạp, mối nguy hiểm và yêu cầu tiến độ của công trình mà Công ty có thể bố trí 5 đến 7 an toàn viên/300 lao động, trung bình khoảng 60 lao động có một an toàn viên, chưa kể đội ngũ an toàn vệ sinh viên được tuyển chọn từ công nhân lao động có kinh nghiệm, trách nhiệm cao.

Bên cạnh phát huy hiệu quả đội ngũ cán bộ an toàn và mạng lưới an toàn vệ sinh viên, PVC-IC còn duy trì chế độ kiểm tra thường xuyên. Tổ đội kiểm tra công tác ATVSLĐ-PCCN-BVMT hàng ngày; Ban chỉ huy công trường kiểm tra hàng tháng; cấp công ty kiểm tra hàng quý. Chính vì thế nhiều vấn đề bất cập đã được giải quyết, tháo gỡ kịp thời tránh được tại nạn xảy ra.

Ông Trần Út Luông chuyên viên Phòng An toàn cho biết: Khi phụ trách an toàn công trình Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng của Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro,  ông đề xuất giải pháp “Thi công lan can an toàn bằng tường xây thay thế lan can bằng tuýp sắt” và đã nhận được sự đồng thuận của Ban chỉ huy công trường. Biện pháp thi công là sau khi tháo coppha sàn xong, khu vực nào có xây tường bằng gạch xung quanh nhà thì đồng thời tiến hành xây lan can an toàn, chiều cao bằng cửa sổ tòa nhà. Cách làm này vừa đảm bảo an toàn, không tốn kém vật tư thi công lan can, tiết kiệm cho Công ty hàng trăm triệu đồng.

Giải pháp được lãnh đạo Công ty ủng hộ và đưa vào triển khai áp dụng trên toàn bộ công trình cao tầng do PVC-IC thi công mà có thiết kế tương tự.

Các điều kiện về bảo hộ lao động được đáp ứng.

Trước khi thi công bất cứ công trình nào, Công ty đều lập và phê duyệt thiết kế biện pháp thi công, trong đó quy định rõ các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, máy móc, thiết bị và công trình. Thành lập Ban chỉ huy công trường trong đó bao gồm bộ phận quản lý công tác an toàn lao động trên công trường; đồng thời quy định cụ thể công việc và trách nhiệm đối với những cá nhân quản lý công tác an toàn lao động trong quá trình thi công. Ngay từ khâu tuyển chọn lao động được Công ty chú trọng, sử dụng lao động đúng chuyên môn; đủ sức khỏe.  Ngoài ra, hàng năm Công ty đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Tổ chức đo đạc các yếu tố có hại trong môi trường lao động, đo giám sát môi trường xung quanh theo định kỳ. Trang bị đầy đủ bảo hộ lao động. Tính từ năm 2008 đến nay, Công ty chi gần 10 tỷ đồng trang bị bảo hộ lao động cho công nhân (Nón bảo hộ, giày, găng tay, dây an toàn; ủng cao su; áo mưa; kính hàn …) Trên các công trường của Công ty đều được tuyên truyền bằng trực quan với các các pano, khẩu hiệu về an toàn lao động. 100% người lao động trong Công ty được tập huấn ATVSLĐ-PCCN-BVMT và cấp thẻ an toàn.

Công trường Khu du lịch sinh thái 5 sao Hồng Phúc

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là phần lớn lao động trên công trường xây dựng là lao động phổ thông, chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của BHLĐ, còn chủ quan, lơ là và chưa lường hết được hiểm họa và đau thương mất mát, thiệt hại do mất an toàn gây ra.  Những quy tắc, quy định tưởng chừng rất đơn giản như: Mang bảo hộ lao động đầy đủ, sử dụng dây đai an toàn khi làm việc trên cao; không uống rượu bia và các chất kích thích trước và trong giờ làm việc; không đùa giỡn trong giờ làm việc hoặc nghỉ ngơi ở các nơi không an toàn”  nhưng nhiều khi vẫn còn trường hợp vi phạm. Vì vậy ngoài hoàn  thiện bộ máy, cấp phát phương tiện bảo vệ cá nhân, kiểm định thiết bị thi công …, thì việc nâng cao nhận thức cho người lao động là công việc được Công ty duy trì thường xuyên và liên tục, kể cả việc ra quyết định xử lý kỷ luật, xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm nhằm chấn chỉnh.

Từ năm 2009 đến nay, công ty không để xảy ra trường hợp tai nạn lao động nghiêm trọng nào. Năm 2011, được tổ chức DET NORSKE VERITAS (DNV) cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Hệ thống quản lý Môi trường ISO 14001:2004 và giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Hệ thống quản lý An toàn và Sức khoẻ nghề nghiệp OHSAS 18001:2007

Thanh Huyền