PVC-IC Tin tức Tin Tập đoàn - Tổng công ty Phó Tổng Thanh tra Nhà nước Nguyễn Văn Sản: Báo chí phản ánh không đúng bản chất kết luận thanh tra

Phó Tổng Thanh tra Nhà nước Nguyễn Văn Sản: Báo chí phản ánh không đúng bản chất kết luận thanh tra

InEmail

Sáng ngày 10/4, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ của lãnh đạo Bộ Thông tin – Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam với lãnh đạo các cơ quan báo chí, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Sản đã trình bày một số vấn đề xung quanh kết luận kết quả thanh tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Kết luận thanh tra đã nói rõ những thành tích to lớn của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế đất nước

Ông Sản cho biết, trong những ngày qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa rất nhiều thông tin về kết luận thanh tra với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Nhiều bài báo đã viết thiếu tinh thần xây dựng, có tính chất bới móc, nghiệt ngã và đặc biệt là đã không phản ánh đúng bản chất của kết luận thanh tra. Vì vậy, Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu ông đến trình bày, nói rõ thêm một số vấn đề trong kết luận thanh tra mà có thể nhiều người chưa được biết.

Trước hết, việc thanh tra Tập đoàn Dầu khí và một số đơn vị khác là hoạt động thanh tra thường kỳ, nằm trong kế hoạch đã được Chính phủ duyệt từ lâu. Việc thanh tra là nhằm kiểm tra hoạt động của đơn vị có tuân thủ theo đúng quy định các văn bản quy phạm hay không. Đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, sau khi có dự thảo thanh tra, lãnh đạo Tập đoàn cũng đã giải trình một số vấn đề và thống nhất với kết luận thanh tra này.

Kết luận thanh tra đã nói rõ những thành tích to lớn của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế đất nước nhưng đồng thời cũng chỉ ra những khiếm khuyết, những lỗi trong thực hiện các văn bản quy phạm.

Thanh tra Chính phủ không đánh giá Tập đoàn Dầu khí có những sai phạm và gây thất thoát tài sản Nhà nước. Những kiến nghị của Thanh tra là nhằm giúp cho Tập đoàn hoàn thiện thêm việc điều hành theo đúng các quy phạm pháp luật. Do hiểu không đúng bản chất vấn đề nên báo chí đã phản ánh không chính xác.

Ông Nguyễn Văn Sản cũng đề nghị các cơ quan báo chí cần có cách nhìn khách quan, công bằng, không những chỉ đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mà còn đối với các doanh nghiệp Nhà nước khác, mà quan trọng là việc phê phán, phản biện phải xuất phát từ tinh thần xây dựng.

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đã chỉ đạo các cơ quan báo chí cần tuyên truyền một cách công bằng, đánh giá đúng mặt tích cực, tránh viết theo kiểu giật gân, thiếu thiện chí. Đối với việc mua sắm tàu Bình Minh 02, Chính phủ đã đồng ý với giải trình của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam từ tháng 9/2010 và đã yêu cầu các cơ quan báo chí chấm dứt nói về việc này, nên đề nghị các cơ quan báo chí chấp hành nghiêm.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đồng chí Lê Minh Hồng – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn đã cảm ơn các cơ quan báo chí đã đồng hành với Tập đoàn Dầu khí trong nhiều năm qua. Đồng thời, đồng chí cũng giải thích thêm về một số vấn đề mà kết luận thanh tra đã nêu, cũng như hướng sửa chữa, khắc phục của Tập đoàn trong thời gian tới.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên, lãnh đạo các cơ quan báo chí được nghe giải thích một cách tường tận, chính xác các vấn đề trong kết luận thanh tra đã nêu. Những giải thích của đồng chí Lê Minh Hồng đã giải đáp được những vấn đề mà các cơ quan báo chí còn chưa thực sự hiểu rõ về kết luận của Thanh tra Chính phủ.

 

Theo petrotimes.vn